Search
Thứ 7, 27/04/2024, 22:38 PM
Thứ 3, 26/09/2023, 09:00 AM

Là nạn nhân của nghỉ hưu sớm, tôi nhận ra: Đừng cố chạy theo người khác, tiết kiệm quá mức khiến cuộc sống không còn vui vẻ

(Kinh tế) - Quãng thời gian nghỉ hưu sớm đã cho tôi nhiều bài học.

Sau tốt nghiệp, quãng thời gian đi làm của Gwendolyn Merz không mấy suôn sẻ. Cô nói với Insider rằng việc chuyển từ “tự do học đại học sang phải ngồi ghế văn phòng 8 tiếng mỗi ngày” không lý tưởng chút nào.

Hưởng ứng phong trào FIRE (nghỉ hưu sớm), Merz cố gắng tìm ra giải pháp cho tình thế tiến thoái lưỡng nan của mình. “Tôi nhìn những người này. Họ hơn tôi 10, 15 tuổi, đã nghỉ hưu và có rất nhiều tiền. Tôi cũng muốn được như vậy”.

Là nạn nhân của nghỉ hưu sớm, tôi nhận ra: Đừng cố chạy theo người khác, tiết kiệm quá mức khiến cuộc sống không còn vui vẻ

Theo đó, cô gái trẻ bắt đầu tập trung tiết kiệm và cắt giảm chi tiêu cho nhà ở, đi lại và thực phẩm.

Merz thuê một căn nhà ở phía bắc Illinois với giá 900 USD, thậm chí sống chung với 1 người bạn để giảm tiền phòng. Cô gái này sau đó chuyển đến 1 căn hộ 3 tầng và cho thuê 2 căn trống với số tiền nhiều hơn khoản thế chấp hàng tháng.

“Tôi biến khoản chi này trở thành một cơ hội thu nhập”, Merz kể.

Về phương tiện đi lại, Merz lái chiếc Pontiac đời 2005 mua từ thời đại học. Cô cũng tự nấu ăn để tiết kiệm hầu hết chi phí sinh hoạt. Có tháng, cô gái này chỉ chi 1.000 USD và tiết kiệm tới 78% thu nhập.

“Đối với tôi, đó gần như là một bài toán đố, rằng mình có thể tiết kiệm nhiều hơn không”, Merz nói. “Mọi việc diễn ra tốt đẹp vì đó là thời điểm thị trường tăng trưởng. Tôi đã tiết kiệm được 200.000 USD trong 5 năm”.

Tuy nhiên, với số tiền 200.000 USD, cô gái trẻ không thực sự thoải mái và bắt đầu hối hận vì đã bỏ việc.

Một số vấn đề bắt đầu phát sinh, chẳng hạn như Merz không thể sử dụng tiền tiết kiệm vì chúng bị bó buộc trong các tài khoản hưu trí. Chi phí cho bảo hiểm y tế cũng tiêu tốn vào ví tiền của Merz.

Thế là, 9 tháng sau khi nghỉ việc, Merz quay lại lĩnh vực CNTT và làm việc cho một công ty mới. Cô nhận ra mình không thể vừa tiết kiệm, vừa có 1 cuộc sống tốt.

“Khi làm việc cho một ai đó 8 tiếng/ngày, bạn nghĩ sẽ tốt hơn nếu tự mình làm chủ cuộc đời. Thế rồi hoá ra, tôi không thể”, Merz nói và nhận ra việc nghỉ hưu quá sớm không phù hợp với mình.

Sau đó, Merz quyết định giảm tỷ lệ tiết kiệm từ 78% thu nhập xuống chỉ còn 10%: “Tôi đã nói lời tạm biệt với việc nghỉ hưu sớm”, Merz kể.

Cũng giống câu chuyện của Merz, Rachel Covert từng kiếm được 180.000 USD/năm với tư cách phó chủ tịch hãng thiết kế Isaac Mizrahi Live. Mức lương hậu hĩnh đi kèm với thời gian biểu dày đặc; áp lực đến nỗi cô gái trẻ 36 tuổi quyết định nghỉ hưu sớm để đổi lấy sự tự do.

“Tôi muốn đi tập yoga lúc 10 giờ sáng thứ Tư”, Rachel Covert nói và cho biết mình hiện có gần 500.000 USD (hơn 12 tỷ đồng) trong tay.

Tuy nhiên, mặt trái của sự tự do chính là nỗi sợ hết tiền. Cô chợt nhận ra số tiền mình có, trước đây trông có vẻ nhiều, giờ thực chất chỉ là tài sản hữu hạn. Dù có tiết kiệm và chi tiêu dè sẻn đến mấy, Rachel Covert vẫn cảm thấy mình phung phí.

Được biết, phong trào FIRE (nghỉ hưu sớm) có rất nhiều lợi ích. Bạn có thể dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, theo đuổi sở thích, đam mê, thậm chí vòng quanh thế giới để đi. Tuy nhiên, thách thức phải quản lý một số tiền hữu hạn không hề nhỏ. Một số than phiền rằng mình mất đi ý thức về sự ổn định. Bản thân cũng không còn cảm thấy yên tâm như hồi nhận lương đều đặn mỗi tháng.

Khoảng 25% người Mỹ cho biết họ có kế hoạch rời bỏ lực lượng lao động trước tuổi 50, theo một cuộc khảo sát gần đây được thực hiện với hơn 2.000 người. Một số tập trung tiết kiệm cực độ. Số khác thì nghiêm túc xây dựng quỹ hưu trí hoặc duy trì một công việc bán thời gian.

Theo: BI


Tin khác

Tin doanh nghiệp

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Lễ công bố Quyết định xã Tân Thành đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao năm 2023
Ngày 20/4, xã Tân Thành tổ chức Lễ công bố Quyết định xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao...
 
Sở hữu bản quyền EURO 2024: Cuộc đua không khoan nhượng
Tổ chức 4 năm 1 lần, vòng chung kết EURO 2024 là sự kiện thể thao được cả thế giới...
 
Sau 50 tuổi, đàn ông vẫn có 3 sở thích này là người khỏe mạnh, có mệnh trường thọ
Một người từ 50 tuổi trở ra vẫn làm những điều này thường xuyên sẽ khỏe mạnh, trường thọ.
 
Người già cô đơn
Lần trượt chân ngã trong nhà tắm hồi năm ngoái, bà Thành nằm gần một giờ mới bò được ra...
Top
Điện thoại:

Việt Nam New - Vietnamnew.vn All Right Reserved

Việt Nam New Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

vietnamnew.vn giữ bản quyền trên website này

 Email : mediavietnam9999@gmail.com

0.24271 sec| 1802.766 kb