Search
Thứ 3, 23/04/2024, 23:56 PM
Chủ nhật , 01/01/2023, 11:26 AM

Giá vàng năm 2023 đón nhiều tín hiệu lạc quan

(Kinh tế) - Giá vàng đã trải qua một năm đầy thách thức, theo các chuyên gia, trong năm 2023, giá kim loại quý sẽ đón nhận nhiều tín hiệu lạc quan.

Vàng đã đối diện với một năm đầy thách thức trong bối cảnh USD mạnh do lãi suất liên tục tăng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, năm 2023, thị trường vàng sẽ đón nhiều tín hiệu lạc quan.

Theo Kitco , ông Ole Hansen, Trưởng phòng Chiến lược ngành hàng Ngân hàng Saxo (Đan Mạch), cho biết, năm 2023, lạm phát tiếp tục tăng trong ngắn hạn. Hiện, nhiều nhà đầu tư thất vọng vì vàng không thể phục hồi ngay cả khi lạm phát tăng lên mức cao nhất 40 năm. Tuy nhiên, sang năm 2023, lạm phát tiếp tục tăng cao. Việc thắt chặt chính sách của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ảnh hưởng tới thị trường trái phiếu kho bạc. Trong khi đó, Trung Quốc nới lỏng chính sách chống dịch, thúc đẩy giá cả hàng hóa tăng, khiến lạm phát tăng. Trong bối cảnh đó, vàng sẽ lấy lại được động lực.

Giá vàng năm 2023 đón nhiều tín hiệu lạc quan - Ảnh 1.

Giá vàng năm 2023 được dự báo nhiều tín hiệu tích cực.

Đồng quan điểm, Giám đốc điều hành của hãng dịch vụ tài chính Swiss Asia Capital (Singapore) - ông Juerg Kiener cũng đưa ra dự báo lạc quan khi cho rằng giá vàng thế giới có thể lên 2.500 đến 4.000 USD/ounce trong năm sau.

Thậm chí, Juerg Kiener dự báo kim loại quý nhiều khả năng sẽ biến động mạnh và "không chỉ tăng 10% hay 20% mà có thể thiết lập những kỷ lục mới". Cơ sở cho dự đoán này là do việc điều chỉnh lãi suất và nguy cơ suy thoái toàn cầu khiến thị trường tài chính biến động.

Giám đốc điều hành của Swiss Asia Capital cho rằng nhiều nền kinh tế có thể phải đối mặt với "suy thoái nhẹ" trong quý đầu tiên của năm 2023. Do đó, các trung ương sẽ giảm tốc tăng lãi suất và khiến vàng ngay lập tức trở nên hấp dẫn hơn.

Ông cũng cho biết thêm, kể từ những năm 2000, trung bình của vàng tính bằng bất kỳ loại tiền tệ nào đều nằm trong khoảng 8 đến 10% mỗi năm. Kim loại quý này cũng là loại tài sản duy nhất mà mọi ngân hàng trung ương sở hữu.

Trong dự báo mới đây, Hội đồng Vàng Thế giới cho rằng, giá vàng trong năm 2023 sẽ tương đối ổn định trước những bất ổn kinh tế nghiêm trọng.

Các nhà đầu tư nắm giữ vàng trong năm nay có lợi nhuận tốt hơn, ít thua lỗ hơn và ít biến động hơn. Chúng tôi hy vọng điều đó sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2023 ", Trưởng bộ phận nghiên cứu toàn cầu tại Hội đồng Vàng Thế giới Juan Carlos Artigas cho biết.

Theo Hội đồng Vàng thế giới, 5 trong 7 cuộc suy thoái gần đây, vàng đã mang lại lợi nhuận dương cho nhà đầu tư.

Thực tế, trong năm 2022, trong khi các kênh đầu tư khác như chứng khoán thua lỗ nặng, S&P 500 sụt giảm 17% thì vàng hầu như vẫn đi ngang trong cả năm. Tính đến hiện tại, với mức xấp xỉ 1.800 USD/ounce, vàng mới chỉ giảm khoảng 1% so với đầu năm.

Nhà phân tích Frank Holmes tại U.S. Global Investors nhận định, lạm phát có vẻ kéo dài trong năm tới, một cuộc suy thoái nhỏ hoặc vừa ngày càng có khả năng xảy ra. Nguy cơ Fed sẽ thắt chặt tiền tệ quá mức và điều đó sẽ tác động mạnh đến vàng.

Một chỉ báo mà chúng tôi luôn  theo dõi là chênh lệch giữa lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm và 2 năm. Trong 40 năm qua, mọi cuộc suy thoái đều xảy ra trước sự đảo ngược của đường cong lợi suất. Tính đến nay, đường cong lợi suất đang ở mức đảo ngược nhất trong hơn 40 năm qua, cho thấy một cuộc suy thoái gần như chắc chắn xảy ra. Vấn đề không phải là nếu nữa mà là khi nào ", Holmes cho biết.

Đánh giá về triển vọng tích cực của giá vàng năm 2023, ông Ole Hansen, chiến lược gia về hàng hóa tại Saxo Bank cho rằng, có 3 yếu tố thúc đẩy giá vàng lên mức cao kỷ lục mới trong năm tới.

Một là "tâm lý chiến tranh kinh tế" ngày càng tăng có thể cản trở các ngân hàng trung ương nắm giữ dự trữ ngoại hối trên danh nghĩa tự chủ, điều này sẽ có lợi cho vàng. Hai là các chính phủ sẽ tiếp tục tăng bội chi vào các dự án tham vọng như chuyển đổi năng lượng. Ba là khả năng kinh tế toàn cầu suy thoái trong năm 2023 khiến các ngân hàng trung ương phải mở "van" thanh khoản.


Tin khác
Lễ công bố Quyết định xã Tân Thành đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao năm 2023
Ngày 20/4, xã Tân Thành tổ chức Lễ công bố Quyết định xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao...
 
 
Vì sao chứng khoán tuần qua liên tục giảm mạnh?
Chỉ trong 4 phiên của tuần qua, VN-Index đã để mất hơn 100 điểm và trở thành tuần giảm điểm...
Sở hữu bản quyền EURO 2024: Cuộc đua không khoan nhượng
Tổ chức 4 năm 1 lần, vòng chung kết EURO 2024 là sự kiện thể thao được cả thế giới...
 
Sau 50 tuổi, đàn ông vẫn có 3 sở thích này là người khỏe mạnh, có mệnh trường thọ
Một người từ 50 tuổi trở ra vẫn làm những điều này thường xuyên sẽ khỏe mạnh, trường thọ.
 
Người già cô đơn
Lần trượt chân ngã trong nhà tắm hồi năm ngoái, bà Thành nằm gần một giờ mới bò được ra...
Top
Điện thoại:

Việt Nam New - Vietnamnew.vn All Right Reserved

Việt Nam New Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

vietnamnew.vn giữ bản quyền trên website này

 Email : mediavietnam9999@gmail.com

0.17246 sec| 1788.977 kb