Phố Wall từng cười nhạo Jeff Bezos cách đây 20 năm vì điện toán đám mây, giờ đây Amazon cười lại cả thị trường.
Từ một dự án kỳ quặc, mảng điện toán đám mây hiện đem lại lợi nhuận hoạt động gấp 3 lần so với toàn bộ mảng kinh doanh khác của Amazon.
Theo tờ Fortune, trong 12 tháng qua hàng loạt các công ty từ Pinterest, Tinder, Netflix, Zoom cho đến những tờ báo điện tử như Wall Street Journal hay chính bản thân Fortune đều đã có báo cáo thừa nhận hoạt động kinh doanh của họ sẽ chịu thiệt hại nặng nếu thiếu mảng điện toán đám mây của Amazon (AWS).
Thậm chí, đến chính Ủy ban chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC) cũng phải dùng đến dịch vụ này.
Chính tầm quan trọng đó khiến dù Amazon có tuyên bố sa thải 10.000 lao động thì cũng sẽ không chạm đến những nhân viên của AWS. Xin được nhắc là CEO mới của Amazon, ông Andy Jassy đã từng là người quản lý AWS, qua đó cho thấy sự ảnh hưởng của mảng kinh doanh này đến tập đoàn.
Trên thực tế, Amazon giờ đây đã chẳng còn là một hãng thương mại điện tử khi mảng AWS đem lại nhiều lợi nhuận hơn tất cả các mảng kinh doanh khác cộng lại. Năm 2021, lợi nhuận hoạt động kinh doanh (Operation Profit) của AWS là 18,5 tỷ USD, cao gần gấp 3 lần so với lợi nhuận hoạt động của toàn bộ các mảng kinh doanh khác của Amazon cộng lại (6,3 tỷ USD).
Trong 9 tháng đầu năm 2022, AWS đã đem về 58,7 tỷ USD doanh thu và nếu được tách khỏi Amazon thì mảng này đã được xếp hạng trong Fortune 100.
Vậy tại sao từ một hãng thương mại điện tử, giờ đây Amazon lại trở thành ông lớn điện toán đám mây ngang hàng với Microsoft hay Google? Phải chăng hãng thừa dung lượng máy tính đến mức phải cho thuê bên ngoài?
Truyền thuyết và sự thật
Câu chuyện Amazon thừa dung lượng máy tính rồi cho đi thuê để hình thành AWS là một chuyện cười nửa đúng nửa sai.
Mọi chuyện bắt đầu từ đầu thập niên 2000 khi Amazon vẫn chỉ là startup bán sách trực tuyến. Việc phải xây dựng từ đầu mọi thứ, gia tăng thêm những tính năng mới với công ty này là một cực hình khi các kỹ sư phần mềm phải dành đến 70% thời gian phát triển các yếu tố cơ bản cho những dự án. Trong đó, 2 yếu tố quan trọng nhất là hệ thống lưu trữ (Storage System) và hạ tầng cơ sở máy tính phù hợp.
Hầu như mọi nhóm dự án đều phải làm những công việc cực nhọc này và các lãnh đạo Amazon bắt đầu nảy ra ý tưởng xây dựng một nền tảng để giúp nhân viên trong mảng lưu trữ dữ liệu, dung lượng máy tính, số liệu... Tại thời điểm đó, chẳng ai nghĩ đến từ “điện toán đám mây” cả, nhưng đây chính là tiền đề cho tất cả.
Tuy nhiên việc xây dựng nền tảng này là chưa đủ để AWS được hình thành và phải chờ đến một yếu tố nữa tác động, đó là khách hàng.
Ban đầu, Amazon thường gửi một đoạn mã cho các trang web liên kết nếu họ muốn kết nối đến sản phẩm mà công ty bán trên trang thương mại điện tử. Nếu ai đó mua sản phẩm thông qua đường link này thì phía chủ sở hữu trang web sẽ được phí hoa hồng.
Tuy nhiên khi thương mại điện tử phát triển, việc tạo ra các đoạn mã cho từng trang liên kết quá mất thời gian và nguồn lực nên các đối tác muốn được tự tạo đường link thay vì chờ đợi Amazon làm điều đó.
Do đó vào năm 2002, Amazon đã tạo ra một nền tảng cho phép các đối tác tự dựng đường link cho riêng mình đến các sản phẩm trên Amazon. Nền tảng mới này khá phức tạp khi người dùng phải tự viết phần mềm thay vì chỉ dán đường link sẵn lên trang như trước đây, thế nhưng hàng nghìn kỹ sư lại yêu thích chúng.
Việt Nam New - Vietnamnew.vn All Right Reserved
Việt Nam New Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất
vietnamnew.vn giữ bản quyền trên website này
Email : mediavietnam9999@gmail.com