Search
Thứ 3, 30/04/2024, 12:57 PM
Thứ 4, 19/07/2023, 14:00 PM

Trung Quốc chính thức vận hành thử nghiệm siêu dự án ‘dẫn nước khổng lồ’: Tổng diện tích 14.000 mét vuông, đào hầm xuyên núi dài 98 km, chi phí khủng lên tới 170 nghìn tỷ đồng

(Thế giới) - Dự án dẫn nước này đã khẳng định công nghệ tiên tiến của Trung Quốc cũng như sự kiên trì đáng khen ngợi của đội ngũ xây dựng.

CGTN đưa tin, siêu dự án dẫn nước tại thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, phía tây bắc Trung Quốc đã chính thức hoạt động thử nghiệm sau hơn 1 thập kỷ xây dựng. Được biết, người dân nước này đã đào một đường hầm qua một dãy núi để lấy nước từ Hàn Giang - một nhánh của sông Dương Tử, từ đó làm dịu khu vực miền bắc có phần khô hạn.

Là nơi sinh sống của 10 triệu cư dân, thành phố Tây An là một trung tâm văn hóa và điểm đến du lịch quan trọng của Trung Quốc.

Cụ thể, dự án dẫn nước này là một trong những kế hoạch xây dựng mang tính thách thức nhất tại Trung Quốc. Bởi để tiến hành, đội ngũ nhân công buộc phải xây dựng một đường hầm dài tới 98,3 km, chạy từ nam sang bắc, bên dưới dãy núi Tần Lĩnh tại Thiểm Tây.

Họ cũng phải làm việc ở độ sâu 2km dưới lòng đất, chịu đựng nhiệt độ và độ ẩm cao. Chưa hết, đội ngũ xây dựng sẽ phải làm việc trong điều kiện địa chất khắc nghiệt, như đá cứng hiểm trở, các dòng nước ngầm chảy siết hay gặp tình huống đá lở.

Trung Quốc chính thức vận hành thử nghiệm siêu dự án ‘dẫn nước khổng lồ’: Tổng diện tích 14.000 mét vuông, đào hầm xuyên núi dài 98 km, chi phí khủng lên tới 170 nghìn tỷ đồng

Chen Zuyu, một chuyên gia tại Viện Khoa học Trung Quốc từng nói với Đài phát thanh-truyền hình Trung ương Trung Quốc (CMG) rằng việc hoàn thành đường hầm này là một minh chứng cho thấy Trung Quốc đã áp dụng thành công công nghệ tiên tiến cũng như sự kiên trì đáng khen ngợi của đội ngũ xây dựng. Đồng thời, đây là một dự án rất lớn, dài hơi và gặp nhiều khó khăn ngoài sức tưởng tượng.

“Chúng tôi đã dùng máy móc kết hợp kỹ thuật khoan nổ mìn để phá đường hầm dài hơn 90 km. Quá trình thực sự rất gian nan. Chúng tôi trải qua hầu hết các biến động của địa chất, bao gồm thi công ở nhiệt độ cao gây khó chịu, đất đá cứng vô cùng hiểm trở, nhiều địa hình cao, thậm chí gặp những dòng nước lớn, chảy siết và sạt lở”, Chen .

Cục quản lý tài nguyên nước của tỉnh Thiểm Tây nói rằng đường hầm sẽ bắt đầu dẫn nước từ Hàn Giang - một trong những nhánh lớn nhất của sông Dương Tử đến sông Vị Hà - một nhánh của sông Hoàng Hà.

Đây là dự án bảo tồn nước lớn nhất tại tỉnh Thiểm Tây, với mức chi phí khủng lên tới 7,2 tỷ USD, tương đương hơn 170 nghìn tỷ đồng. Việc xây dựng bắt đầu từ năm 2011, đã hoàn thành giai đoạn 1 và đang bước vào giai đoạn 2. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ tiến đến mục tiêu đưa nước từ sông Hàn Giang đến Tây An, Hàm Dương, Dương Lăng ở trung tâm Thiểm Tây để sử dụng cho cả khu dân cư và công nghiệp.

Trung Quốc chính thức vận hành thử nghiệm siêu dự án ‘dẫn nước khổng lồ’: Tổng diện tích 14.000 mét vuông, đào hầm xuyên núi dài 98 km, chi phí khủng lên tới 170 nghìn tỷ đồng

Toàn bộ dự án cuối cùng sẽ có diện tích lên tới 14.000 mét vuông và mang lại lợi ích cho khoảng hơn 14 triệu người dân. Nó cũng được kỳ vọng sẽ tối ưu hóa việc phân bổ tài nguyên nước ở Thiểm Tây và đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển khu vực.

Từ xưa, ngành xây dựng Trung Quốc đã tạo ra những công trình, dự án ấn tượng và làm chấn động thế giới. Được biết, tương tự dự án dẫn nước sông Hàn Giang - Vị Hà lần này, Trung Quốc trước đó cũng đã có nhiều dự án như vậy thậm chí là “khủng hơn”.

Theo thông tin trên Tân Hoa Xã, Trung Quốc từng xây dựng một dự án chuyển hướng nước khác từ sông Dương Tử đến sông Hoài, được thử nghiệm từ cuối năm 2022 và đã mất tới 6 năm xây dựng. Với chiều dài lên tới 723 km, dự án dẫn nước này có thể cung cấp nước cho 15 thành phố ở tỉnh An Huy và tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) - mang lại lợi ích cho hơn 50 triệu người.


Tin doanh nghiệp

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Doanh nhân – Nhà từ thiện Malaysia đầu tiên nhận danh hiệu hiệp sĩ cao quý do vua Charles III trao tặng
Sunway City Kuala Lumpur – “Ông trùm” kinh doanh và cũng nhà từ thiện người Malaysia, Tan Sri Sir Dr....
 
“Tuần lễ vàng” của Trung Quốc không được như kỳ vọng
Chi tiêu và lượt đi lại trong kỳ nghỉ “tuần lễ vàng” của Trung Quốc đã thấp hơn kỳ vọng...
 
Philippines chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão Saola
Siêu bão Saola đã càn quét khu vực phía Đông Bắc của đảo chính Luzon vào đêm 26/8, gây lũ...
Giao lưu văn hóa giữa Việt Nam - Brazil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Sở hữu bản quyền EURO 2024: Cuộc đua không khoan nhượng
Tổ chức 4 năm 1 lần, vòng chung kết EURO 2024 là sự kiện thể thao được cả thế giới...
 
Sau 50 tuổi, đàn ông vẫn có 3 sở thích này là người khỏe mạnh, có mệnh trường thọ
Một người từ 50 tuổi trở ra vẫn làm những điều này thường xuyên sẽ khỏe mạnh, trường thọ.
Top
Điện thoại:

Việt Nam New - Vietnamnew.vn All Right Reserved

Việt Nam New Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

vietnamnew.vn giữ bản quyền trên website này

 Email : mediavietnam9999@gmail.com

0.15611 sec| 1793.211 kb